Lesbian Visibility Week เพราะตัวตนของเลสเบี้ยนที่ไม่ได้หยุดแค่ cis female

| |

เวียนกลับมาอีกครั้งกับสัปดาห์แห่งการตระหนักรู้ถึงการมีตัวตนของเลสเบี้ยน หรือ Lesbian Visibility Week นั่นเอง ซึ่งในแต่ละปีนั้นก็จะจัดตรงกับสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายน ในปี 2022 ก็จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม

Lesbian Visibility Week คืออะไร

Lesbian Visibility Week คือสัปดาห์แห่งการเฉลิมฉลอง สร้างการตระหนักรู้ และซัพพอร์ตเลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล ทรานส์เจนเดอร์ และเควียร์ รวมไปถึงแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั้งภายในชุมชนเลสเบี้ยนแห่งนี้ เพื่อสร้างความสามัคคีและยกย่องผู้ที่อยู่ชายขอบด้วย 

ซึ่งในสัปดาห์นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นกระบอกเสียงแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับ และเชิดชูผู้หญิงทุกคนและนอนไบนารี่จากชุมชนชายขอบ ให้เป็นที่รับรู้ เข้าใจ และสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนแห่งนี้

เพราะคนรักหญิงรักหญิงไม่ได้เรียกแค่เพียงเลสเบี้ยนอย่างเดียว

ในทุกวันนี้มีหลายชื่อเรียกมากมายที่เรียกถึงคนที่เป็นหญิงรักหญิง เพราะบางครั้งการเหมารวมว่าเป็นเลสเบี้ยน อาจจะทำให้คุณไปลบอัตลักษณ์ของคนอื่นไปโดยอัตโนมัติ อีกทั้งคำว่าเลสเบี้ยนก็ไม่ใช่คำเรียกผู้หญิงที่รักผู้หญิงทั้ง อันที่จริงแล้ว คำใหญ่หรือ Umbrella Term ของหญิงรักหญิงก็คือคำว่า Sapphic (แซฟฟิค) นั่นเอง คำนี้จะเป็นร่มที่มีคำอื่นๆ รวมอยู่ใต้ร่มนั้น ไม่ว่าจะเป็น Lesbian, Bisexual, Pansexual, Queer, Neptunic นั่นเอง ซึ่ง Sapphic นั่นก็คือเรื่องของ Sexual Orientation ซึ่งจะเป็นคนละอย่างกับ Gender Identity (อย่าจำสลับกันนะ สามารถอ่าน/ฟังเพิ่มได้ที่ Sapphicity: SOGIESC)

สำหรับใครที่ยังกังวลว่า ในเมื่อเราเป็นผู้หญิงที่รักผู้หญิง จำเป็นจะต้องกำหนดอัตลักษณ์ของตัวเองให้เป็นเลสเบี้ยนอย่างเดียวรึเปล่า? คำตอบก็คือไม่จำเป็น คุณสามารถเรียกตัวเองว่าเป็นเลสเบี้ยน เกย์ เควียร์ หรือแซฟฟิคก็ได้ ตามที่คุณต้องการ คุณสามารถเลือกนิยามตัวเองได้ตามที่คุณสบายใจ เพราะบางคนก็อาจจะรู้สึกว่าเขาไม่ได้เข้ากรอบกับเลสเบี้ยนเหมือนคนอื่นๆ อาจจะเรียกว่าเกย์หรือเควียร์ก็ได้ และเขาคนนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็น lesbophobic ด้วย เพียงแค่เขาไม่ฟิตกับการใช้คำว่าเลสเบี้ยน

ในปัจจุบันนี้ก็มีคนที่โดนบีบให้เข้ากรอบเลสเบี้ยน ทั้งที่เขาเองไม่ได้สบายใจที่จะใช้คำนั้น และมีอีกหลายคนเช่นกันที่โดนกีดกันออกจากกลุ่มเลสเบี้ยน เพียงเพราะเขาไม่ได้เข้ากรอบเหมือนกับคนอื่นๆ สิ่งที่สำคัญคือเราต้องเคารพในการนิยามของคนอื่น และใช้คำของเขาให้เหมาะสม ไม่ว่าคุณจะเป็นคนในคอมมูหรือนอกคอมมูก็ตาม

Lesbian จะต้องไม่กีดกันใครในกลุ่มออกไป

รู้หรือไม่ว่าในทุกวันนี้มีการกีดกันกลุ่มทรานส์เจนเดอร์และนอนไบนารี่ให้ออกจากกลุ่มเลสเบี้ยน จนทำให้หลายๆ ครั้ง เราต้องหันกลับมามองว่า พวกเขาไม่ใช่ผู้หญิงหรือคนที่มีประสบการณ์ร่วม หรือมีจิตสำนึกหญิงบางส่วน แล้วไม่เข้ากับอัตลักษณ์นี้ตรงไหน? หรืออาจจะเรียกได้ว่ากลุ่มเลสเบี้ยนบางคนก็เป็น Transphobia หรือร้ายกว่านั้นคือเป็น TERF* ไปซะเอง ทั้งที่พวกเขาน่าจะเข้าใจในการถูกกีดกันออกจากสังคม แม้ว่าประสบการณ์ที่ผ่านมาจะไม่เหมือนกัน แต่คงไม่มีใครที่อยากจะถูกกีดกันออกไปอย่างแน่นอน

หลายครั้งที่มีการโต้เถียงกันบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับประเด็นของการสนับสนุนผู้หญิงข้ามเพศและนอนไบนารี่จะเป็นการลบล้างตัวตนของเลสเบี้ยนรึเปล่า แต่ทั้งที่จริงแล้ว ผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง และประสบการณ์ของนอนไบนารี่ที่เชื่อมโยงกับผู้หญิงของพวกเขาก็คือเรื่องจริง และความเป็นผู้หญิงของเขาก็คือเรื่องจริงเช่นกัน

หากคุณคิดว่าการสนับสนุนผู้หญิงข้ามเพศและนอนไบนารี่ที่เป็นหญิงรักหญิง จะถือเป็นการลบตัวตนเลสเบี้ยนอยู่ล่ะก็ อาจจะต้องทบทวนกันสักหน่อยว่าอะไรที่ทำให้คุณมองว่าพวกเขาไม่ใช่ผู้หญิงและไม่อยู่ในชุมชนเลสเบี้ยน การที่ผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง ปฏิเสธมุมมองในส่วนนี้ไปไม่ได้เลย แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้ transition ก็ตาม แต่เมื่อเขานิยามว่าเขาคือผู้หญิง เขาก็คือผู้หญิง การที่คุณพยายามไปกีดกันเขาจากการเป็นผู้หญิง นั่นหมายความว่าคุณเป็น transphobia อยู่ และถ้าหากคุณไม่เข้าใจในส่วนนี้ คุณสามารถศึกษาเพิ่มและทำความเข้าใจเพิ่มขึ้นได้ เพราะว่าการที่คุณกีดกันเขาออกจากชุมชนหญิงรักหญิง ไม่ได้ทำให้ชุมชนสูงขึ้นแม้แต่น้อย แต่นั่นกลับทำให้ชุมชนแห่งนี้กลายเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัยไปซะแล้ว

การสนับสนุนคนข้ามเพศและนอนไบนารี่ ไม่ถือเป็นการลบตัวตนเลสเบี้ยนอย่างแน่นอน แม้ว่าจะมีกลุ่มเฟมินิสต์และเลสเบี้ยนบางคนที่พยายามวาดภาพให้กับคนข้ามเพศและนอนไบนารี่ว่าเป็นคนหัวรุนแรง และพยายามจะเข้ามาทำร้าย ทำลาย และลบล้างตัวตนเลสเบี้ยนทิ้งไป ทั้งที่พวกเขาก็คือส่วนหนึ่งในชุมชน และไม่จำเป็นที่จะต้องพิสูจน์ให้ใครเห็นว่าพวกเขาเป็นผู้หญิงจริงๆ หรือมีประสบการณ์ร่วมกับผู้หญิงจริงๆ 

Transphobia ควรที่จะต้องหายไป และชาวเลสเบี้ยนจะต้องก้าวไปข้างหน้าโดยที่ไม่มีการกีดกันทรานส์เจนเดอร์และนอนไบนารี่ออกจากชุมชนเลสเบี้ยนแห่งนี้

เหมือนที่ทางเว็บไซต์ทางการของ Lesbian Visibility Week พยายามที่จะบอกและพูดถึงอยู่เสมอว่า L with the T นั่นก็คือ Lesbian จะต้องรวม Trans women เข้าไปด้วย

Lesbian Visibility Week | #LwiththeT | Special Episode!!

* TERF หรือ Trans-Exclusionary Radical Feminist หรือ เฟมินิสต์หัวรุนแรงที่กีดกันคนข้ามเพศ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็น Transphobia ไม่ยอมรับตัวตนและประสบการณ์ของคนข้ามเพศและนอนไบนารี่ และรวมไปถึงกลัวว่าพวกเขาจะเข้ามาแย่งทรัพยากรและพื้นที่ของผู้หญิง รวมไปถึงอ้างว่าเป็นกลุ่มผู้ชายที่แฝงตัวเข้ามาทำร้ายหรือคุกคามผู้หญิงอีกด้วย

Sources:

  • https://prismstuff.co/blogs/prism-pick/whats-a-terf
  • https://www.facebook.com/VFFhearsyou/posts/226916902583684
  • https://www.lesbianvisibilityweek.com/
  • https://www.nbcnews.com/feature/nbc-out/pro-lesbian-or-trans-exclusionary-old-animosities-boil-public-view-n958456
Previous

Sapphicity special episode: Lesbian Visibility Week #LwiththeT

Call My Agent! ถูกนำมารีเมคเป็นเวอร์ชั่น UK ในชื่อ Ten Percent

Next