Sing Sing ผลงานเรื่องเยี่ยมของผู้กำกับ เกร็ก เควดาร์ ส่งให้ โคลแมน โดมิงโก เข้าชิงลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชาย (สาขาดราม่า) เป็นครั้งที่ 2 หนังเรื่องนี้ได้รับคำชมอย่างมากตอนเปิดตัว ที่เทศกาลหนังโตรอนโต และติดอันดับหนังเยี่ยมแห่งปีจากนักวิจารณ์หลายคน เล่าเรื่องนักโทษในเรือนจำ ที่เข้าร่วม ชมรมละคร เพื่อบำบัดพฤติกรรม หนังทั้งซึ้งและชวนประทับใจแบบที่ไม่ซ้ำซากจำเจ
เล่าเรื่องราวของ ดีไวน์ จี (โคลแมน โดมิงโก) ได้รับโทษจำขังในเรือนจำซิงซิง – เรือนจำที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนาที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา จากคดีที่เขาไม่ได้เป็นผู้ลงมือ หลังจากหมดหวังไปทุกอย่าง ดีไวน์ จีกลับรู้สึกอยากมีแรงใช้ชีวิตต่อ เพราะได้เข้าร่วมในคณะละครบำบัดของเรือนจำ เขาและเพื่อนผู้ต้องขังเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาการแสดงละครจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน จนกระทั่งมีสมาชิกใหม่เข้ามาร่วมกลุ่ม พวกเขาทุกคนจึงตัดสินใจทำละครตลกเรื่องใหม่ที่คิดบทขึ้นมาเอง ละครเรื่องนั้นก็สะท้อนความเจ็บปวดอันแท้จริงของมนุษย์ที่ถูกพันธนาการเพราะกฎเกณฑ์ของสังคม และเฝ้ารอแสงแห่งความหวังให้ปรากฎขึ้น
ซึ่งผู้กำกับ เกร็ก เควดาร์ เข้าไปถ่ายทำในสถานที่จริง และใช้นักโทษตัวจริงมาเล่น (มีเพียงโคลแมน โดมิงโกและพอล เรซี เท่านั้นที่เป็นนักแสดงมืออาชีพ) โดยเลือกทัณฑสถานซิงซิง (เดิมชื่อ ทัณฑสถานออสซิง) เป็นเรือนจำที่มีกำลังคุ้มกันแน่นหนาที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา โดยอยู่ห่างจากตัวเมืองแมนฮัตตัน นิวยอร์ก เพียง 50 กิโลเมตร
คณะละครบำบัดในเรื่องมีอยู่จริง ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรแกรมบำบัดของเรือนจำ ชื่อ Rehabilitation Through the Arts หรือ RTA ก่อตั้งครั้งแรกในปี 1996 ที่เรือนจำซิงซิง โดยจัดเวิร์คช็อปการแสดงละคร ดนตรี เต้นรำ และทัศนศิลป์ให้กับนักโทษในเรือนจำ
โคลแมน โดมิงโก ผู้ที่เพิ่งเข้าชิงออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเมื่อต้นปี (จาก Rustin) มารับบทนำใน Sing Sing ซึ่งต้องเข้าไปถ่ายทำในสถานที่จริง โดมิงโกบอกว่า “ผมแทบไม่ต้องแสดงอะไรเลย เพราะทันทีที่คุณเข้าไปในเรือนจำ คุณจะรู้สึกว่าอากาศมันปิดทึบ อาคารถูกสร้างมาเพื่อให้คุณรู้สึกอึดอัดและโหยหาอิสรภาพ คุณจะเข้าใจนักโทษได้ทันทีว่า แค่เพียงได้ยื่นมือออกไปนอกหน้าต่างก็ถือว่าเป็นสวรรค์แล้ว”
ผู้กำกับ เกร็ก เควดาร์ เรียนเอกการบัญชี แต่ระหว่างปิดเทอมเขาได้ไปทำงานเล็กๆ ในกองถ่าย และไปเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือคนในสลัมแถบชายแดนเม็กซิโก นั่นทำให้ควีดาร์เริ่มสนใจอยากบอกเล่าเรื่องราวของคนตัวเล็กๆ ของสังคม ควีดาร์ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยและหันมาเป็นคนทำหนังอิสระเต็มตัว เขาเป็นทั้งโปรดิวเซอร์ คนเขียนบทและผู้กำกับ โดยทำงานร่วมกับคู่หู คลินต์ เบนต์ลีย์ ทั้งสองคนทำหนังสั้น สารคดี และหนังยาว ปี 2016 หนังเรื่อง Transpecos ของเขาได้รับเลือกฉายในเทศกาลทั่วโลก และในปี 2022 หนังเรื่อง Jockey (ควีดาร์เขียนบทและโปรดิวซ์ โดยเบนต์ลีย์เป็นผู้กำกับ) ติดอันดับ 1 ใน 10 หนังอเมริกันยอดเยี่ยมของสมาคมนักวิจารณ์แห่งชาติอเมริกา