คุณคือผู้รอดชีวิตจากหายนะนิวเคลียร์… กว่าจะมาเป็น Fallout ซีรีส์บน Prime Video ให้คุณได้รับชม

| |

นานมาแล้วก่อนที่จะมีใครคิดถึงหรือแม้แต่เห็นความเป็นไปได้ในการดัดแปลงวิดีโอเกมมาเป็นซีรีส์เรื่องนี้ ผู้อำนวยการสร้าง โจนาธาน โนแลน (Jonathan Nolan), เจนีวา โรเบิร์ตสัน-ดวอเร็ต (Geneva Robertson-Dworet) และ แกรม วากเนอร์ (Graham Wagner) ต่างก็รู้สึกหลงใหลในโลกอันเปิดกว้าง และการเล่าเรื่องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่พวกเขาได้สัมผัสขณะที่เล่นเกม Fallout

“สำหรับผม มันเริ่มต้นจาก Fallout 3 เลย” โนแลนกล่าวพร้อมพูดติดตลกว่าเกมที่ได้รับรางวัลในปี 2008 คือต้นเหตุที่ทำให้เขาไม่ได้เขียนบทภาพยนตร์เลยเป็นเวลาสองปี “ก่อนหน้านั้นผมแทบไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเกมนี้ แล้วผมก็อยู่ในอารมณ์ที่อยากหาอะไรทำเพลินๆ พอดี ผมคิดว่าตอนนั้นคริส (คริสโตเฟอร์ โนแลน ผู้กำกับภาพยนตร์และพี่ชาย) มอบหมายให้ผมเขียนบท The Dark Knight Rises ดังนั้นถ้าหนังเรื่องนั้นออกช้าสักหน่อย ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะเกมนี้ด้วยนะครับ”

ผู้สร้าง Westworld และ The Peripheral รู้สึกทึ่งกับขอบเขตอันกว้างใหญ่ของเกม บรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงการหักมุมต่างๆ ที่สร้างความประหลาดใจในเกม “การทำงานในธุรกิจนี้ทำให้เราได้ดูภาพยนตร์และรายการทีวีมากมาย มันยากที่จะทำให้เราจะแปลกใจกับอะไรได้ แต่เกมนี้ทำให้คุณประหลาดใจอย่างต่อเนื่อง มันมืดมน รุนแรง แต่ก็เสียดสี และในบางทีก็เกือบจะขำ ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในเกมเกมเดียว มันเป็นเกมที่ทะเยอทะยานมาก และผมก็ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย”

Fallout - First Scene | Prime Video

ราวสิบปีต่อมา โนแลนได้พบกับ ท็อดด์ ฮาวเวิร์ด (Todd Howard) ผู้พัฒนาเกม Fallout 3 และผู้อำนวยการสร้างจาก Bethesda Game Studios เพื่อพูดคุยเรื่องการนำเกมมาดัดแปลงเป็นซีรีส์ “เขาชอบงานของผม ผมชอบงานของเขา มันเป็นการพบกันที่ยอดเยี่ยม” โนแลนเล่า “เราจบการพูดคุยด้วยข้อสรุปว่า ‘โอเค เราจะทำงานนี้ด้วยกันแน่นอนและจะเอาเรื่องนี้ไปคิดต่อ’”

“ตอนที่ผมคุยกับโจนาห์ครั้งแรก พูดตามตรง เขาดูเหมือนคนที่ผมรู้จักมานาน” ฮาวเวิร์ดเล่า “เห็นได้ชัดว่าเขาเล่นเกมมาเยอะมาก และตั้งแต่เริ่มต้น แนวทางของเขาก็สอดคล้องกับสิ่งที่ผมกำลังคิดเลย”

จากนั้นโนแลนจึงว่าจ้าง เจนีวา โรเบิร์ตสัน-ดวอเร็ต และแกรม วากเนอร์ โชว์รันเนอร์ทั้งสองคนมาเริ่มงาน ทั้งสองคนเห็นตรงกันว่าการดัดแปลงเกมนี้เป็นซีรีส์มีเพียงวิธีเดียว คือต้องบอกเล่าเรื่องราวใหม่ที่เกิดขึ้นในจักรวาลนี้ “เราไม่อยากที่จะนำสิ่งที่ทำมาแล้วอย่างสวยงามในเกมมาเล่าซ้ำใหม่” โนแลนกล่าว “ดังนั้น คำถามจึงมีอยู่ว่า เราจะพาเรื่องราวนี้ไปได้ไกลแค่ไหน โดยมีเจนีวาและแกรมเข้ามารับช่วงต่อ”

โรเบิร์ตสัน-ดวอเร็ต พยายามจะร่วมงานกับโนแลนและวากเนอร์มานานหลายปีแล้ว และนี่ก็เป็นโอกาสยอดเยี่ยมที่พวกเขาจะได้สร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน โนแลนและโรเบิร์ตสัน-ดวอเร็ต ซึ่งเป็นผู้เขียนบท Captain Marvel นำความเชี่ยวชาญของตัวเองในด้านไซไฟและการสร้างโลกในภาพยนตร์มาหลอมรวมเข้ากับวากเนอร์ ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมาได้สร้างผลงานในรูปแบบที่เขาเรียกว่า “บูติกคอเมดี” ออกมาหลายชิ้น โดยเป็นมือเขียนบทและผู้อำนวยการสร้าง Portlandia, The Office และ Silicon Valley

Fallout – ตัวอย่างทางการ | Prime Video

Fallout คุณคือผู้รอดชีวิตจากหายนะนิวเคลียร์…

ตามชื่อของซีรีส์ เรื่องราวใน Fallout เริ่มต้นที่การสิ้นสุดของโลก: หายนะนิวเคลียร์ ก่อนจะกระโดดข้ามไป 219 ปีต่อมา โดยเส้นเรื่องมีศูนย์กลางอยู่ที่ผู้รอดชีวิตสามคน ซึ่งมีประสบการณ์ชีวิตแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งในโลกข้างบนที่ถูกรังสีและใต้พื้นโลก

“(ในซีรีส์) เราได้เห็นว่าสังคมถูกลดทอนกลายเป็นแบบไหน” ไคล์ แม็คลัคแลน (Kyle MacLaughlin) อธิบาย “มีผู้รอดชีวิตที่อาศัยอยู่ในห้องนิรภัยใต้ดิน ห่างไกลจากรังสี พยายามอย่างสุดความสามารถด้วยทัศนคติแบบอเมริกัน ส่วนคนอื่นๆ บนโลกถูกเนรเทศให้ไปอยู่บนพื้นโลกซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาด การทำลายล้างที่น่าตกใจ และผู้รอดชีวิตถูกบีบบังคับให้ทำสิ่งเลวร้ายเพียงเพื่อจะมีชีวิตอยู่ต่อ”

“มันเป็นเรื่องราวของคนที่มีเกือบทุกอย่างและคนที่แทบไม่มีอะไรเลย” เจนีวา โรเบิร์ตสัน-ดวอเร็ต (Geneva Robertson-Dworet) กล่าว “ฉันชอบมากที่เกมเปรียบเทียบให้เราเห็นประเด็นนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม”

ความแตกต่างนี้สามารถเห็นได้ชัดเจนเมื่อตัวละครขึ้นไปยังบนพื้นผิวโลก ที่ซึ่งสิ่งมีชีวิตต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดในพื้นที่ที่รู้จักกันในชื่อ Wasteland (แดนร้าง) นอกจากนี้ ยังมีองค์ประกอบในเกมอีก 2 อย่างที่ทีมครีเอทีฟตั้งใจนำมาบอกเล่าในซีรีส์ นั่นคือภูมิทัศน์ที่กว้างใหญ่ที่ผู้เล่นสามารถท่องไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด และความสามารถในการเชื่อมโยงกับเหล่าตัวละครที่จะนำทางผู้ชมไปพบกับเรื่องราวต่างๆ

“โดยปกติแล้วเวลาที่คุณจะดัดแปลงอะไรสักอย่างเป็นซีรีส์ เช่น นิยาย คุณจะต้องเพิ่มบางอย่างเข้าไป” โนแลนกล่าว “คุณอาจจะต้องเสียบางองค์ประกอบในต้นฉบับไปบ้าง แต่โดยหลักๆ แล้วคือคุณต้องเพิ่มแสง ภาพ บุคลิก และความเป็นมนุษย์ลงไปในซีรีส์ ในการนำวิดีโอเกมมาดัดแปลง คุณต้องเอาหลายอย่างออกไปจากต้นฉบับ เช่น ความรู้สึกเป็นอิสระของผู้ชม แนวคิดพื้นฐานทั้งหมดของเกมอย่าง Fallout คือการที่มันเป็นเกมแบบ open world ซึ่งเปิดกว้างให้คุณสามารถเดินไปทางไหนก็ได้ที่คุณต้องการ แต่ในซีรีส์คุณไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ ความสามารถนั้นถูกยกออกไป ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับเราคือเราจะถ่ายทอดความเป็นอิสระของเกมต้นฉบับออกมาในซีรีส์ได้อย่างไร ทั้งในแง่ของโลก และในแง่ตัวละครด้วย”

ทางออกของพวกเขาคือ การเล่าเรื่องผ่านมุมมองของ 3 ตัวละครที่แตกต่างกัน ได้แก่ ลูซี่ แม็กซิมัส และเดอะกูล “นี่เป็นแนวคิดที่คุ้นเคยในแวดวงโทรทัศน์ แต่ไม่ค่อยมีให้เห็นนักในวงการเกม” โนแลนกล่าว “เราสามารถทำมันออกมาได้ในระดับที่ผมคิดว่าทำได้ดีมากในการถ่ายทอดความซับซ้อนทางศีลธรรมของเกม เพราะคุณจะเลือกเป็นคนดี เลือกเป็นคนเลว หรือเลือกอยู่ตรงกลางก็ได้หมด แล้วก็สามารถเปลี่ยนไปมาได้ด้วย”

Fallout [EP.1] - นิวเคลียร์ทำลายล้าง! จุดเริ่มต้นวันสิ้นโลก [พากย์ไทย] | Prime Thailand

สามารถรับชมซีรีส์ทั้งแปดตอนได้ทาง Prime Video

Previous

Romy ร่วมงานกับ Peaches ศิลปินผู้บุกเบิกงาน Electronic/Dance ในเพลง Did I

Khruangbin Release Fourth Album ‘A LA SALA’ via Dead Oceans

Next