TÁR: มองภาพยนตร์ ผ่านงานโปรดักชันดีไซน์

| |

ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องราวเบื้องหน้าเท่านั้นที่สามารถถ่ายทอดภาพยนตร์ให้ออกมาตรงตามความต้องการของผู้กำกับได้ หากแต่หลอมรวมทุกการออกแบบเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อส่งพลังให้กับสิ่งเบื้องหน้าได้ตามใจหวัง สำหรับภาพยนตร์ TÁR นั้น นอกเหนือจากนักแสดงมากฝีมือที่รวมตัวอยู่ภายในภาพยนตร์เรื่องนี้ งานโปรดักชันดีไซน์ เครื่องแต่งกาย และงานดนตรีต่างๆ ล้วนแล้วแต่ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้งานภาพยนตร์ดูมีพลังยิ่งกว่าเดิม

ศิลปินจากทั่วโลกต่างช่วยมอบชีวิตให้กับโลกของ TÁR ผ่านงานโปรดักชันดีไซน์, งานออกแบบเครื่องแต่งกาย, งานลำดับภาพ และงานดนตรีประกอบ ตามโลเกชั่นต่างๆ ตั้งแต่เบอร์ลิน, นิวยอร์กซิตี้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนฉากภายในอาคารนั้น ก็รวมถึงบรรดาคอนเสิร์ตฮอลล์, โรงแรม, ร้านอาหาร, บ้านในวัยเด็กของทาร์, อพาร์ตเมนต์เก่าของเธอที่เบอร์ลิน และบ้านแนวบรูทัลลิสต์ที่เธออาศัยอยู่กับคู่ชีวิตและลูกสาว ฟิลด์และทีมงานของเขาได้สร้างโลกที่มีความเฉพาะสำหรับตัวละครตัวนี้ โลกที่ผ่านการปรับแต่ง และมีความพิเศษ ซึ่งตลอดเรื่องราวนี้มีความใกล้ชิดกับทาร์ เมื่อเธอต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดในโลกที่เป็นระเบียบและพิถีพิถันนี้

เป็นเวลานานก่อนจะเริ่มลงมือตระเตรียมงาน ฟิลด์ได้จับคู่ร่วมงานกับ โปรดักชั่น ดีไซเนอร์ มาร์โค บิตต์เนอร์ รอสเซอร์ “มาร์โครับความท้าทายในการออกแบบอย่างไม่เกรงกลัวเลย การเป็นคนแรก เพื่อตามหาวงออร์เคสตร้าที่มาพร้อมกับคอนเสิร์ตฮอลล์สไตล์ไวน์ยาร์ด (ที่นั่งล้อมรอบเวที) ซึ่งทำให้ทีมงานไม่เพียงแต่สามารถเข้าไปใช้พื้นที่ได้เท่านั้น แต่ยังเป็นเจ้าของฮอลล์และทุกคนที่อยู่ในสถานที่แห่งนี้ในแบบที่มีความหมาย มาร์โคและผู้อำนวยการสร้างร่วม เซบาสเตียน ฟาห์ร-บริกซ์ ได้รับหน้าที่นี้ และสามารถเกลี้ยกล่อมให้วง Dresden Philharmonie พิจารณาถึงความเป็นไปได้ มันเป็นการทำงานที่ยาวนาน และผมยอมรับการเจรจานี้ แต่ถ้าไม่มีมาร์โค, เซบาสเตียน และอูเวอ ชอตต์ จาก X-Filme งานนี้ก็ไม่มีทางเกิดขึ้นได้”

“เดรสเดส ฮอลล์ เคยถูกใช้แค่ครั้งเดียวในรอบ 18 เดือน เมื่อเราไปถึง เช่นเดียวกับฮอลล์สไตล์ไวน์ยาร์ดทั้งหลาย เดรสเดน ถือกำเนิดจากผู้สร้างรูปแบบสไตล์นี้ขึ้นมา นั่นก็คือ ฮันส์ ชารูน เราถูกจำกัดพื้นที่อยู่แค่คอนเสิร์ตฮอลล์เท่านั้น พื้นที่หลังเวทีทั้งหมด และสำนักงานออร์เคสตร้า ไม่สามารถเข้าใช้ได้ เพราะฉะนั้น มาร์โคจึงได้ออกแบบสำนักงานหลังเวที, ทางเดิน พื้นที่สาธารณะอื่นๆ โดยใส่จิตวิญญาณและความงดงามแบบชารูนเข้าไป ความสามารถของมาร์โคในฐานะดีไซเนอร์น่าประทับใจมาก เช่นเดียวกับทักษะในด้านการขนส่งของเขา เช่เนดียวกับทีมงานหลักในทีมสร้างสรรค์คนอื่นๆ เขาต้องดูแลจัดการทีมงานที่แตกต่างกันถึงสามทีมในสามประเทศ”

สำหรับการถ่ายทำที่ต้องการความคล่องแคล่วว่องไวแบบนี้ ฟิลด์หันไปหาผู้กำกับภาพ ฟลอเรียน ฮอฟฟ์มีสเตอร์ ให้มาช่วยจัดแสงให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ “ผมเคยได้เห็นงานของ ฟลอเรียน ในผลงานของ แดน ซิมมอนส์ ที่ ริดลีย์ สก็อตต์ อำนวยการสร้าง เรื่อง The Terror ซึ่งกำกับโดย เอ๊ดเวิร์ด เบอร์เกอร์ คุณลักษณะการจัดแสงของฟลอเรียนในโปรเจ็ต์นี้ โดยเฉพาะในส่วนของใบหน้า ทำให้แทบลืมหายใจเลย สำหรับ TÁR เราใช้การจัดแสง, เลนส์ และการทดสอบกล้องแบบที่ครอบคลุมมาก ทุกอย่างนี้ดำเนินไปแบบทำๆ หยุดๆ นานสองเดือน เรากำลังมองหาสิ่งที่ดูเป็นกลาง และไม่สวยเกินไป สุดท้าย เราได้ร่วมงานกับ อาร์ริเฟล็กซ์ ผู้สร้างเลนส์แบบสั่งทำพิเศษให้กับเรา และระบบพิมพ์แบบลูกผสมที่ตอนนี้ถูกรวมเข้ากับกล้องทุกตัวของพวกเขา ฟลอเรียนรู้ดีว่าเรามีความท้าทายและข้อจำกัดมากมาย โดยเฉพาะในคอนเสิร์ตฮอลล์ และเขาก็ทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่ต้องรออะไรเลย และเคตก็ได้รับการช่วยเหลือในทุกหนทางที่เป็นไปได้”

บิน่า ไดเกอแลร์ ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว (All About My Mother, Volver) ได้เข้ามาร่วมงานตั้งแต่แรกๆ เพื่อช่วย แบลนเชตต์ ค้นหาความเป็น ลิเดีย ทาร์ “ความสัมพันธ์กับผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย และกระบวนการลองชุดเป็นส่วนสำคัญของประเด็น คุณจะได้เห็นว่าคนดูจะได้เห็นอะไรในแง่ของตัวละคร และวิธีที่เธอเคลื่อนตัวไปในโลกนี้”

ไดเกอแลร์ ยังช่วยประสานงานระหว่างเสื้อผ้าและอุปกรณ์ประกอบฉากให้กับการถ่ายทำที่นิวยอร์กซิตี้ นานสามเดือนก่อนการถ่ายทำหลักจะเริ่มต้นขึ้น “นอกเหนือจากทักษะชั้นเยี่ยมของเธอในฐานะผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายแล้ว บิน่ายังเป็นอัจฉริยะในเรื่องของโลเกชั่น ฉาก และบอกตรงๆ นะ เรื่องผู้คนด้วย” ฟิลด์กล่าว “เธอมีพรสวรรค์เป็นพิเศษในการสร้างบรรยากาศที่ทำให้ผู้คนยอมทิ้งพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง และแสวงหาสิ่งที่เกินไปกว่านั้น ทุกแผนกต่างได้รับประโยชน์จากความสามารถและคำปรึกษาที่มีน้ำใจของเธอ”

ก่อนหน้านี้ ฟิลด์ได้พบกับผู้ลำดับภาพ มอนิก้า วิลลี่ ในระหว่างการทำงานช่วงแรกๆ ของภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่สุดท้ายแล้ว เขาก็ถอนตัวออกมา เธอมีชื่อเสียงจากการร่วมงานกับ บาร์บาร่า อัลเบิร์ต, ไมเคิล ฮาเนเก้ และอุลริช ซีดึย ชื่อเสียงของ วิลลี่ เป็นที่รู้จักกันดีทั่ววงการภาพยนตร์ยุโรป

“เมื่อเราเริ่มต้นลำดับภาพของภาพยนตร์เรื่อง TÁR ลอนดอนเริ่มมีการล็อคดาวน์อีกรอบ ดังนั้น เราจึงถูกบีบให้ต้องจำกัดพื้นที่ทำงานอยู่ในอารามของแม่ชีศตวรรษที่ 15 ที่อยู่นอกเอดินเบอระ” ฟิลด์เล่า “โมนาเป็นคนมีวินัยอย่างมาก และเธอก็มีความเข้มงวดอย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการ เราไม่ค่อยมีอะไรทำมากนักที่นั่น นอกจากลำดับภาพ และเดินไปตามตรอกซอกซอยและพุ่มไม้ต่างๆ ดังนั้นตลอดอาทิตย์ละเจ็ดวัน เราก็ทำแบบนั้น เราอยู่ห่างจากครอบครัว และงานนี้ก็มีความท้าทาย มันทำให้เราเกิดความผูกพันกับเรื่องนี้ ซึ่งคงไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ถ้าเราทำงานกันในลอนดอน โมนายอมเสียสละอย่างมาก เธอต้องอยู่ห่างจากครอบครัวนานถึง 6 เดือน จนกระทั่งถึงงานด่านสุดท้าย ผมโชคดีมากจริงๆ ที่ได้ตัวศิลปินที่มีความสามารถและอุทิศตนขนาดนี้มาร่วมงานกับภาพยนตร์เรื่องนี้”

TÁR | Official Trailer | Thai Sub | UIP Thailand

TÁR

Genre: Psychological drama
Year: 2022
Country: United States, Germany
Language: English, German, French, Tagalog
Run time: 158 minutes
Director: Todd Field
Screenwriter: Todd Field
Actors: Cate Blanchett, Noémie Merlant, Nina Hoss, Sophie Kauer, Julian Glover, Allan Corduner, Mark Strong
Producers: Todd Field, Alexandra Milchan, Scott Lambert
Cinematography: Florian Hoffmeister
Editor: Monika Willi
Music: Hildur Guðnadóttir (Joker, Sicario: Day of the Soldado), Lucy Bright
Distributor: Focus Features, UIP Thailand

Previous

Water From Your Eyes ประกาศอัลบั้มล่าสุด Everyone’s Crushed

Laufey ปล่อยอัลบั้มบันทึกการแสดงสด A Night At The Symphony กับ the Iceland Symphony Orchestra

Next