โจดี้ โคเมอร์ ควีนออฟแอคเซน กับสำเนียงมิดเวส ความท้าทายล่าสุดใน The Bikeriders 

| |

สำหรับแฟนๆ ชาวไทยที่ติดตามผลงานของ Jodie Comer มาตลอดจะทราบกันดีว่า ฉายา Queen of the accents ของเธอไม่ได้มาเพราะโชคช่วยอย่างแน่นอน เพราะเมื่อไรที่สาวอังกฤษจากลิเวอร์พูลได้รับบทบาทใหม่ที่ต้องสลัดสำเนียงสเกาซ์ ผู้ชมอย่างเราจะหลงเชื่อ หลงใหลและหลงลืมไปชั่วขณะกับคาแรกเตอร์ที่เธอถ่ายทอดออกมาราวกับว่าเป็นคนละคน

ในครั้งนี้ผลงานล่าสุดของเธอใน The Bikeriders เขียนและกำกับโดย Jeff Nichols เขาได้แรงบันดาลใจจากหนังสือภาพชื่อเดียวกันของ Danny Lyon ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของชมรมแก๊งสิงห์นักบิด The Vandals ในอเมริกาช่วงยุค 1960 ที่ก่อตั้งจากจากความชอบและความหลงใหลในมอเตอร์ไซค์ กลิ่นน้ำมันเครื่องและความเร็ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป เริ่มผันเปลี่ยนเป็นความอันตราย ความรุนแรงและเรื่องนอกกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง 

โจดี้ได้รับบทบาท Kathy Bauer คนรักของ Benny (รับบทโดย Austin Butler) หนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม The Vandals ซึ่งเธอจะเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวทั้งหมดด้วยเลนส์ของคนที่ใกล้ชิดมากที่สุด มันมีความย้อนแย้งในเรื่องราวที่ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะการเป็นสมาชิกแก๊งแวนดัลล์เป็นสิ่งที่ทำให้เคธี่สนใจในตัวเบนนี่ แต่ขณะเดียวกันสิ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้ทั้งเธอและเขาต้องผ่านสเตจของการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง สุดท้ายแล้ว ความสัมพันธ์ที่เป็นเหมือนรักสามเศร้าระหว่างตัวตน ความชอบ และคนรัก ว่าจะจบลงอย่างไร 

THE BIKERIDERS - "I Don't Like It" Official Clip - Only In Theaters This Friday

โจดี้ให้สัมภาษณ์กับโจดี้ ฟอสเตอร์ ผ่าน The Interview ว่าในช่วงเจรจาและตัดสินใจจะรับบทนี้ เธอได้คุยกับเจฟฟ์ผ่าน Zoom และพอจะรู้ว่าเรื่องนี้มีเค้าโครงจากหนังสือภาพ มีรูปถ่ายสองสามใบของเคธี่ในนั้น การแต่งกายของเธอทำให้โจดี้รู้สึกถึงความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาของผู้หญิงคนนี้ การใส่กางเกงยีนส์ที่ไม่ได้พอดีกับตัวนัก ทรงผมที่ยุ่งหน่อยๆ อยู่เสมอเหมือนผ่านการดึงเล่นจากนิ้วของเด็ก การยืนด้วยท่าทางที่ไม่ได้ตามพิมพ์นิยมของสาวในยุคนั้น เสมือนเธอเป็นอิสระจากทุกสายตาที่จับจ้อง หลังจากคุยกันสักพัก เจฟฟ์บอกกับโจดี้ว่า ‘รู้ไหม ผมมีบันทึกเสียงของเคธี่ประมาณ 30 นาทีตอนที่เธอให้สัมภาษณ์กับแดนนี่ด้วยนะ’ และเมื่อโจดี้ได้ฟังบันทึกนั้น เธอรู้สึกได้ทันทีว่า ด้วยวิธีการพูด การเล่าเรื่องราวของผู้หญิงคนนี้ เธอสัมผัสได้ว่า เคธี่ต้องแบกรับอะไรอยู่ เธอกำลังรู้สึกอะไร มันออกมาในวิธีการพูดทั้งหมดเลย และนั่นเป็นสิ่งที่จุดประกายจินตนาการ และทำให้โจดี้เข้าถึงบทบาทนี้ 

มีช่วงเวลาที่โจดี้ต้องตัดสินใจว่า เธอจะเล่าเรื่องโดยใช้สำเนียงมิดเวสชิคาโกแบบปกติทั่วไปหรือพยายามจะใช้สำเนียงให้ใกล้เคียงกับเคธี่ตัวจริงมากที่สุด เพราะเมื่อได้ฟังบันทึกเสียงพร้อมกับ dialect coach ของเธอทำให้โจดี้รู้ว่า วิธีการออกเสียงของเคธี่มีการออกเสียงที่เป็นเอกลักษณ์มาก มันไม่ใช่สำเนียงมิดเวสแบบชิคาโกทั่วไป ซึ่งนั่นแหละที่ทำให้เธอเป็นคนถ่ายทอดเรื่องราวที่เยี่ยมยอดคนหนึ่ง และฉันอยากจะให้เกียรติเธอแบบนั้น และซึ่งเจฟฟ์ได้ให้สัมภาษณ์กับ ElleUk ถึงการทำงานกับโจดี้ว่า ‘เธอคือคนหนึ่งในนักแสดงที่ดีที่สุดในโลก เธอมาที่เซ็ตด้วยความเตรียมพร้อมและโฟกัส แต่ก็ยังมีความความสดใสและอารมณ์ขันไปพร้อมกัน ผมว่าเรามีอีกหลายทศวรรษให้จับตาทักษะและพรสวรรค์ของเธอแน่นอน ผมเอาอาชีพของผมเป็นประกัน’  

นอกจากนั้นโจดี้ ฟอสเตอร์ได้พูดคุยกับโจดี้ โคเมอร์ว่า ‘เมื่อฉันมองย้อนไปในผลงานก่อนหน้าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น The Last Duel, Prima Facie หรือกระทั่ง Free Guy เอง ฉันรับรู้ได้ว่าหนึ่งสิ่งที่กำลังถูกสื่อสารออกมาคือ เรื่องราวการถูกกดทับโดยพิษร้ายของสังคมปิตาธิปไตยที่มีต่อผู้หญิงไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง’ ‘ฉันเห็นด้วยกับคุณนะ’ โจดี้ตอบ ‘อย่างเช่นบันทึกเสียงของเคธี่เอง เธอเห็นเรื่องราวทั้งหมดมาตลอด มีความรู้สึก แต่ไม่เคยมีโอกาสได้ถ่ายทอดให้ใครฟังเลย จนกระทั่งการสัมภาษณ์ของแดนนี่ เหมือนเธอรอให้สิ่งนี้เกิดขึ้น’

โจดี้ยังเสริมอีกว่า ‘อันที่จริงตัวเธอแค่รู้สึกว่าหลังจากจบโปรเจกต์เหล่านี้ มันสามารถเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ที่ทำให้เธอตระหนักและรู้สึกมากขึ้น ที่จริงฉันไม่ค่อยเห็นด้วยกับคำที่ว่า ‘ตัวละครหญิงแกร่ง, Strong Female Character’ เท่าไรนัก ฉันว่าในทุกตัวละคร พวกเธอมีความแข็งแกร่งบางอย่าง แต่ก็ยังคงมีช่องว่างแห่งความเปราะบางที่พร้อมจะอ่อนแอได้เหมือนกัน ฉันว่านั่นแหละที่ทำให้ฉันรู้สึก มันเติมเต็ม เหมือนทำให้เราได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หวังว่าการที่ผู้ชมได้สำรวจสิ่งเหล่านี้ไปพร้อมกัน ก็จะได้สัมผัสกับความเติมเต็มนี้เช่นกัน 

The Bikeriders มีกำหนดเข้าฉายในไทย 27 มิถุนายนนี้ในโรงภาพยนตร์

THE BIKERIDERS - Official Trailer 2 [HD] - Only In Theaters June 21

Sources:

  • https://www.elle.com/uk/life-and-culture/culture/a61054192/jodie-comer-cover-2024
  • https://www.indiewire.com/features/interviews/bikeriders-jodie-comer-austin-butler-tom-hardy-interview-1235018134/
  • https://www.interviewmagazine.com/film/when-jodie-comer-met-jodie-foster
Previous

slchld Teams Up With Hitmaker eaJ on “IMAGINE”, New EP ‘APOLOGY’ Out Now

Fly Me to the Moon ทะยานฟ้าสู่พื้นจันทร์ ขยับวันเข้าฉายเป็น 1 สิงหาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

Next