[REVIEW] เทอม 3 ตำนานความสยองในรั้วมหา’ลัย ด้วยรสชาติที่แปลกใหม่ พร้อมยกระดับหนังไทยไปอีกขั้น 

| | ,

3 ตำนานผีในรั้วมหาลัย 3 ภูมิภาคทั่วไทย 3 รสชาติความสยอง เป็นอีกครั้งที่ค่ายสหมงคลฟิล์มยกระดับภาพยนตร์ไทยให้ไปไกลกว่าเดิม ตัวเราเองมีโอกาสได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้สองรอบแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นน้อยครั้งมากที่เราจะทำแบบนี้กับหนังไทย ยิ่งเป็นหนังผีด้วยยิ่งทวีคูณความเป็นไปได้ยากในการดูซ้ำ แต่ เทอม 3 ทำได้ เชื่อว่าหลายคนไม่ได้มองหาหนังที่ Perfect ทุกกระเบียดนิ้ว แต่พวกเราที่ชอบดูหนังเฝ้ารอหนังที่ “Make me feel something” ต่างหาก และเรื่องนี้ก็ตรงกับสิ่งที่เรากำลังตามหา

ขบวนแห่

ผู้กำกับ: สรวิชญ์ เมืองแก้ว, อัศฎา ลิขิตบุญมา 
นักแสดงนำ: ชาติชาย ชินศรี รับบทเป็น “ฮ้องเต้”, อิษยา ฮอสุวรรณ รับบทเป็น “ก้อย”

เทอม 3 ขบวนแห่ - สหมงคลฟิล์ม
ขบวนแห่ – สหมงคลฟิล์ม

ขอยกให้เป็นตอนที่สยองที่สุดด้วยบรรยากาศของหนัง เพลงประกอบ พร้อมกับความที่หนังหยิบตำนานโบราณของผีเจ้านางมาเล่า ดึงดูดผู้ชมในโรงให้จดจ่อกับหนังได้ดีตั้งแต่วินาทีแรกที่หนังเริ่มฉายราวกับมีมนต์สะกด อุ้ม-อิษยา แสดงดีจนคนดูจะร้องไห้ตามฝีมือการแสดงของอุ้มเรียกได้ว่าเป็นระดับแถวหน้าของเมืองไทยไปแล้ว และนี่คงไม่ใช่คำที่เยินยอจนเกินไปอย่างแน่นอน

พี่เทค

ผู้กำกับ: นนทวัฒน์ นำเบญจพล
นักแสดงนำ: อวัช รัตนปิณฑะ รับบทเป็น “ซัน”, พิสิฐพล เอกพงศ์พิสิฐ รับบทเป็น “เอิร์ธ

เทอม 3 พี่เทค - สหมงคลฟิล์ม
พี่เทค – สหมงคลฟิล์ม

โดดเด่นในงานภาพและเนื้อเรื่องที่สุด เพราะเรื่องนี้ได้ผู้กำกับภาพจากเยอรมันนี Simon Dat Vu ที่เคยมีผลงานดังอย่าง “No Hard Feelings” (2020) มาก่อน ตอนนี้จึงได้รับคำชมเรื่องการจัดแสงและมู้ดแอนด์โทนเป็นพิเศษ สัดส่วนภาพที่มีความแตกต่างจากเรื่องอื่น เพิ่มความอึดอัดให้ผู้ชม และแฝงถึงนัยยะของ “กรอบ” ที่เป็นสารหลักของตอนพี่เทคได้เป็นอย่างดี ผู้กำกับตอนพี่เทคที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสหมงคลฟิล์มไว้ว่า 

มันก็จะมีประโยคหนึ่งในหนังที่พูดว่า ‘พี่จะดีใจไปทำไม สุดท้ายแล้วพี่ก็เปลี่ยนอะไรไม่ได้อยูดี มหา’ลัยเราก็ยังเหมือนเดิม’ มันก็สะท้อนอะไรได้ดีในสังคมนี้ มันเป็นสิ่งที่วัยรุ่นยุคปัจจุบันเขานึกคิดกัน ตัวของ “ซัน” (อัด อวัช) ก็เหมือนเป็นตัวแทนที่ถูกยื้อไปมาระหว่าง ‘ระบบเก่า‘ กับ ‘ระบบใหม่‘ แต่เราใช้ความเป็น Horror ของหนังเป็นตัวคลุมเรื่องราวอีกที

อ่านบทสัมภาษณ์เต็มได้ที่ Sahamongkolfilm

เป็นตอนที่ใครก็ตามที่ดูจบแล้วมักยกเรื่องนี้มาเป็นที่ถกเถียงมากที่สุด หนังแทรกประเด็นการเมืองภายในมหาลัยไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นงานสไตล์ที่ “พี่เบิ้ล” ถนัดอยู่แล้วตั้งแต่ ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง(2556) ภาพยนตร์สารคดีที่เคยโดนแบนห้ามฉายในไทย จนมาถึงดอยบอย(2566) ที่ส่ง “อัด อวัช” ไปคว้ารางวัลถึงเทศกาลภาะยนตร์นานาชาติที่ปูซาน

ศาลล่องหน

ผู้กำกับ: อรุณกร พิค
นักแสดงนำ: จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล รับบทเป็น “วาฬ”, ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ รับบทเป็น “มินท์”, ศิวัช จำลองกุล รับบทเป็น “ฮาเลย์”

ศาลล่องหน - สหมงคลฟิล์ม
ศาลล่องหน – สหมงคลฟิล์ม

หนังผีไทยที่ตลก ไม่มีมุกเหยียด ดูสนุกขำตัวโยน มีแก่นสาร มันทำได้และอยากให้มีแบบนี้อีก ตอนศาลล่องหนมันเรียกศรัทธาในตัวเราที่มีต่อหนังไทยแนวผีตลกได้มากเลยทีเดียว นักแสดงทั้งสามคนเล่นได้เข้าขากันมาก ถูกที่ถูกทาง มาร์ชจุเหมือนไม่ได้กำลังแสดงอยู่ แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกว่าตัวละคร “วาฬ” เป็น “มาร์ช จุฑาวุฒิ” เลย กลืนไปกับบทบาทจนเราเชื่อถือในตัวละครนี้อย่างสุดใจ แม้จะเป็นตอนที่ตลกที่สุดก็ตาม ด้าน “แพรวา” เองก็ได้โชว์สกิลการแสดงมาถึงกับออกปากว่านี่ผลงานที่ท้าทายที่สุดในชีวิตการแสดงของเขา ส่วน  “มาร์ค ศิวัช” ก็แสดงได้น่าเอ็นดูมากๆ สายเนิร์ดผู้แบกทีมแสดงดีไม่ล้มไม่หายไม่ตายมาร์ชแพรวา

หวังว่าภาพยนตร์ เทอม 3 จะเป็นว่าที่หนังไทยร้อยล้านเรื่องต่อไป หนังดีเกิดคาดอย่าพลาดชมวันนี้ในโรงภาพยนตร์

เทอม 3 - ตัวอย่างเต็ม (Official Trailer : ซับอังกฤษ)

source:

  • https://sahamongkolfilm.com/saha-movie/term-3-haunted-universities-3-thai-movie-2024-2567/
Previous

Gryffin เปิดตัวซิงเกิลใหม่ ‘MAGNET’ ร่วมงาน Disco Lines และ MAX จากสตูดิโออัลบั้มชุดที่สาม PULSE

Jamie xx หนึ่งในสมาชิกของ The xx ประกาศสตูดิโออัลบั้ม In Waves พร้อมปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ “Treat Each Other Right”

Next