จากนวนิยายขายดีมาสู่ความลึกลับที่น่าหลงใหล Where the Crawdads Sing บอกเล่าเรื่องราวของ ไคยา เด็กสาวที่ถูกทิ้งขว้าง ผู้เลี้ยงตัวเองจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในที่ลุ่มอันตรายของนอร์ธ แคโรไลนา เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่ข่าวลือเรื่อง “เด็กสาวบึง” แพร่กระฉ่อนอยู่ในบาร์คลีย์ โคฟ ทำให้ไคยา เด็กสาวผู้เฉียบแหลมและหัวรั้น ถูกกีดกัดออกจากชุมชน เมื่อเธอรู้สึกถูกดึงดูดเข้าหาชายหนุ่มสองคนจากเมือง ไคยาก็ได้เปิดตัวเองสู่โลกใบใหม่ที่น่าตกใจ แต่เมื่อเด็กหนุ่มคนหนึ่งถูกพบว่าเสียชีวิต เธอก็ถูกคนในชุมชนมองว่าเป็นผู้ต้องสงสัยหลักทันที เมื่อรายละเอียดของคดีถูกเผยออกมา คำตัดสินที่ว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ ก็ยิ่งไม่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มว่าจะเป็นการเปิดโปงความลับมากมายที่ซ่อนอยู่ภายในบึงแห่งนั้น
3000 Pictures ร่วมกับ HarperCollins Publishers ภูมิใจเสนอผลงานสร้างโดย Hello Sunshine ภาพยนตร์ Where the Crawdads Sing นำแสดงโดย Daisy Edgar-Jones, Taylor John Smith, Harris Dickinson, Michael Hyatt, Sterling Macer, Jr. และ David Strathairn กำกับการแสดงโดย Olivia Newman อำนวยการสร้างโดย Reese Witherspoon และ Lauren Neustadter บทภาพยนตร์โดย Lucy Alibar สร้างจากนวนิยายของ Delia Owens อีกทั้งยังได้ผู้กำกับภาพอย่าง Polly Morgan, ASC มือลำดับภาพคือ Alan Edward Bell, ACE ดนตรีโดย Mychael Danna
เรื่องราวของการเอาชีวิตรอดใน Where the Crawdads Sing เริ่มต้นการเดินทางสู่หน้าจอเมื่อ รีส วิทเธอร์สปูน ผู้ที่ไม่เพียงแต่เป็นนักแสดงสาวเจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด แต่ยังเป็นผู้อำนวยการสร้างชื่อดังเจ้าของเฮลโล ซันไชน์ ซึ่งเป็นบริษัทโปรดักชันมูลค่าพันล้านเหรียญของเธอ ได้รับต้นฉบับที่เขียนโดยเดเลีย โอเวนส์ “ฉันอ่านนิยายเรื่องนี้ภายในวันเดียว ฉันวางมันไม่ลงเลยล่ะ” วิทเธอร์สปูนกล่าว “ฉันตกหลุมรัก ไคยา ในฐานะตัวละครหลัก ในฐานะเด็กหญิงตัวเล็กๆ ที่เติบโตขึ้นมาในพื้นที่ชนบท ถูกสังคมรังเกียจและพยายามหาวิธีที่จะช่วยเหลือตัวเอง แค่เอาตัวรอดเท่านั้น ประสบการณ์ที่เธอมีกับผู้ชายสองคนในชีวิตของเธอช่างน่าประทับใจแต่ก็น่ากลัวเช่นกัน เดเลีย โอเวนส์ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ด้วยความสมจริงจนคุณสามารถบอกได้เลยว่าเธอเติบโตขึ้นมาในสถานที่แห่งนี้”
“เดเลียได้สร้างเรื่องราวที่คลาสสิกและไร้กาลเวลาขึ้นมาด้วยหนังสือเล่มนี้” โอลิเวีย นิวแมน ผู้กำกับภาพยนตร์กล่าว “มันเป็นเรื่องรัก เรื่องของคนที่ด้อยกว่า ปริศนาฆาตกรรม การไต่สวนคดีอาชญากรรม ที่มีฉากที่โดดเด่น เข้ากับดรามาและสโคปของเรื่อง เราอยากจะยกย่องสิ่งนั้นด้วยการดัดแปลงเรื่องอย่างตรงไปตรงมาและฉันก็ดีใจมากที่ได้ร่วมงานกับทีมผู้หญิงที่น่าทึ่งเหล่านี้ ทั้งผู้บริหาร มือเขียนบท ผู้อำนวยการสร้าง หัวหน้าแผนกส่วนใหญ่ ผู้มีความพิถีพิถันในการรักษาลุคและความรู้สึกของหนังสือเรื่องนี้ ที่ผู้อ่านทุกหนทุกแห่งยอมรับ”
หนังสือเรื่องนี้ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางวรรณกรรม ได้พุ่งขึ้นสู่อันดับต้นๆ ของลิสต์เบสต์เซลเลอร์เมื่อวิทเธอร์สปูนได้เลือกมันสำหรับชมรมหนังสือและมันก็ได้ทำลายสถิติด้วยการครองอันดับในลิสต์นานถึง 191 สัปดาห์ ด้วยยอดขายรวมกว่า 12 ล้านเล่ม หนังสือเรื่องนี้จึงกลายเป็นหนังสือที่มียอดขายสูงสุดในปี 2019 และ 2020 และสร้างสถิติใหม่ด้วยการครองอันดับหนึ่งหลายสัปดาห์ในลิสต์เบสต์เซลเลอร์นิยายปกแข็งของนิวยอร์ก ไทม์
ความนิยมของหนังสือเล่มนี้ขจรขจายออกไปไกลจนแม้แต่ Taylor Swift ก็ยังได้รับแรงบันดาลใจในการแต่งและร้องเพลงต้นฉบับสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ “การที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ แต่งเพลงสำหรับหนังเรื่องนี้โดยอิงจากตัวละครเหล่านี้เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เราจะได้รับ” วิทเธอร์สปูนกล่าว “เราได้รับโทรศัพท์จากเทย์เลอร์และทีมของเธอที่บอกเราว่าเธอได้แต่งเพลง ‘Carolina’ ที่รวมเอาองค์ประกอบที่หลอกหลอนมากมายในหนังเรื่องนี้เข้าไว้ด้วยกัน ฉันได้คุยกับเธอสองสามครั้งเกี่ยวกับแรงบันดาลใจของเพลงและวิธีที่เธอเขียน เห็นได้ชัดว่าเธอเป็นนักแต่งเพลงที่งดงาม ผู้เข้าใจดนตรีโฟล์คและคันทรีเป็นอย่างดี และความชื่นชมแนวเพลงเหล่านั้นของเธอนั่นเองที่ทำให้เพลงนั้นสมบูรณ์แบบสำหรับหนังเรื่องนี้ แล้วใครล่ะคะที่จะไม่ชอบเพลงที่งดงามและตราตรึงใจของเทย์เลอร์ สวิฟต์”
เทย์เลอร์ สวิฟต์ ใช้เครื่องดนตรีจากยุคสมัยของภาพยนตร์เรื่องนี้ในการทำเพลง “ Where The Crawdads Sing เป็นหนังสือที่ฉันหลงใหลในตอนที่ฉันได้อ่านมันเมื่อหลายปีก่อน” สวิฟท์กล่าว “ทันทีที่ฉันได้ยินว่ากำลังมีการสร้างหนังเรื่องนี้ ที่นำแสดงโดยเดซี เอ็ดการ์-โจนส์ ที่น่าทึ่งและอำนวยการสร้างโดยรีส วิทเธอร์สปูน ผู้ยอดเยี่ยม ฉันรู้ว่าฉันต้องการเป็นส่วนหนึ่งของมันทางด้านดนตรี ฉันได้แต่งเพลง ‘Carolina’ คนเดียวและขอให้เพื่อนของฉัน แอรอน เดสเนอร์ เป็นคนอำนวยการสร้างเพลงนี้ ฉันต้องการสร้างบางสิ่งที่หลอกหลอนและงดงามเกินจริงเพื่อให้เข้ากับเรื่องราวที่ชวนให้หลงใหลนี้”
“ประมาณหนึ่งปีครึ่งที่แล้ว ฉันได้แต่งเพลงเกี่ยวกับเรื่องราวที่น่าเหลือเชื่อ เรื่องราวของเด็กผู้หญิงที่มักจะใช้ชีวิตอยู่ข้างนอกและมองเข้าไปด้านในเสมอ ทั้งในแบบเปรียบเทียบและตรงไปตรงมา ความย้อนแย้งระหว่างความเหงาและความเป็นอิสระของเธอ ความปรารถนาและความเงียบงันของเธอ ความอยากรู้อยากเห็นและความกลัวของเธอ ทุกอย่างพัวพันกันยุ่งเหยิงไปหมด ความอ่อนโยนที่คงอยู่ของเธอ… และการทรยศของโลก ฉันได้แต่งเพลงนี้ขึ้นมาตามลำพังในกลางดึก”