ความรัก ฆาตกรรม และปริศนาตัวละครที่มีชีวิต “Six Characters มายาพิศวง” 15 กันยายนนี้

| |

เมื่อ “ตัวละครทั้ง 6” ถือกำเนิดขึ้นและมีชีวิตโลดแล่นอยู่ในจินตนาการของนักประพันธ์ ผู้ไม่ยอมเขียนบทสรุปให้กับตัวละครเหล่านั้น ตัวละครทั้ง 6 จึงต้องออกตามหานักประพันธ์คนใหม่และชีวิตใหม่ จนสุดท้ายได้ไปเกลี้ยกล่อม “คำรณ สิงหะ” ผู้กำกับหนุ่มชื่อดังให้นำเรื่องราวของพวกเขาไปสร้างเป็นภาพยนตร์ โศกนาฏกรรมชีวิตของตัวละครที่ถูกนักประพันธ์ทอดทิ้งจะเป็นเช่นไร และการไปอยู่ในมือผู้กำกับที่มุ่งสร้างงานเอาใจตลาด จะเกิดความขัดแย้งอะไรขึ้นบ้างระหว่าง “ตัวละคร” กับ “นักแสดง” ท่ามกลางบรรยากาศอันไม่น่าไว้วางใจที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน หลังจากเหล่าตัวละครทั้ง 6 คืบคลานมายังกองถ่ายภาพยนตร์แห่งนี้

“Six Characters มายาพิศวง” ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากบทละครเวทีเรื่อง “Six Characters in Search of an Author” ประพันธ์โดย “Luigi Pirandello” นักประพันธ์เจ้าของรางวัลโนเบลชาวอิตาเลี่ยน (ฉบับหนังสือ แปลภาษาไทยโดย นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ สำนักพิมพ์อ่านอิตาลี) และแปลเป็นภาษาไทยโดย รศ.สดใส พันธุมโกมล ศิลปินแห่งชาติ ผู้ก่อตั้งภาควิชาศิลปะการละคร คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยหม่อมน้อย เผยว่า “ผมได้มีโอกาสพบกับ คุณวิชา พูลวรลักษณ์ ท่านมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะสร้างสถาบันการศึกษาภาพยนตร์ในแนวสากล ซึ่งก็เป็นความปรารถนาของผมเช่นกัน และเมื่อคุณวิชา ทราบว่าผมมีโครงการ Special Workshop for Film จึงถือโอกาสนี้สร้างภาพยนตร์ยิ่งใหญ่เรื่องนี้เพื่อเป็นการเปิดประตูสู่การสร้างสถาบันการศึกษาภาพยนตร์ จนกลายมาเป็น ‘Six Characters มายาพิศวง’ ในวันนี้ครับ”

ซึ่งงานนี้หม่อมน้อยได้ดัดแปลงเรื่องราวจากบทประพันธ์ด้วยตัวเองทั้งหมดตั้งแต่ต้น ฉะนั้นภาพที่อยู่ในหัวจึงถูกถ่ายทอดออกมาได้ครบถ้วนและเต็มที่เพื่อความสมบูรณ์แบบของ “Six Characters มายาพิศวง” และยังมาพร้อมกลวิธีการเล่าที่แปลกใหม่ ถึงแม้ว่าบทละครเรื่องนี้จะเขียนขึ้นในปี 1921 แต่เมื่อพิจารณาเนื้อหาแล้วพบว่า มีความล้ำยุคและซับซ้อนอย่างยิ่ง อีกทั้งงานโปรดักชัน องค์ประกอบภาพ และโทนสีสวย ๆ ที่เลือกใช้ด้วยความวิจิตรบรรจงในการสื่อสาร Mood and Tone และความหมายได้อย่างอิ่มเอิบ จนสามารถทำให้การกระทำของตัวละครดูเจ็บปวด ทรมาน และทำให้ผู้ชมรู้สึกได้ถึงสภาวะอันหลากหลายของตัวละครที่ทุกอย่างทวีความเข้มเข้นไปจนถึงจุดจบที่ต้องทำให้ทุกคนต้องอ้าปากค้าง

“วรรณกรรมทุกเรื่องของปิรันเดลโล คือการสะท้อนความคิดสัจธรรมในจิตใจของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องนี้ ที่มันค่อนข้างชัดเจนมาก ซึ่งพูดถึงความแตกต่างระหว่าง TRUTH คือความเป็นจริง กับ ILLUSION คือมายาภาพ ว่าอะไรคือจริงและอะไรไม่จริง” หม่อมน้อยอธิบาย “จริง ๆ แล้วเรื่องนี้เนี่ย เป็นเรื่องที่คนที่เรียนศิลปการละคร คนเรียนการแสดง และคนเรียนภาพยนตร์ทั่วโลกทุกคนก็จะรู้จัก เพราะบทละครเรื่องนี้เคยสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง ยิ่งในประเทศอังกฤษก็มีทางช่อง BBC ที่เขาเคยทำหรือในอิตาลีเองเขาก็ทำเหมือนกัน แต่ว่ามันจะทำคล้ายกับเป็นภาพยนตร์บันทึกภาพการแสดงละครเวทีมากกว่า ซึ่งเราไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น เพราะเราพยายามมองว่า มีวิธีไหมที่จะนำเสนอ Six Characters ให้เป็นศิลปะภาพยนตร์และศิลปการละครไปพร้อม ๆ กัน มันเลยจะเป็นการชนกันระหว่างสองสุดยอดศิลปะที่ผู้ชมไม่เคยเห็นจากหนังไทยเรื่องไหนมาก่อน”

แล้วเห็นได้ชัดว่า “Six Characters in Search of an Author” บทละครของ ลุยจิ ปิรันเดลโล คืองานชิ้นสำคัญที่ท้าทายความยิ่งใหญ่ของกลุ่มคนที่เชื่อว่าตนเป็นผู้ควบคุมเรื่องแต่งได้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประพันธ์, ผู้กำกับการแสดง และนักแสดง ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้เป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ แต่กลับถูกลดทอนอำนาจลง เมื่อปิรันเดลโลเสนอให้ตัวละครที่ไร้ชีวิต มีอำนาจและบทบาทเหนือมนุษย์    “งานของปิรันเดลโลสะท้อนความเป็นมนุษย์จริง ๆ และไม่เคยเชยเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน ซึ่งถ้าใครดูแล้วเข้าใจก็จะได้พุทธิปัญญาเกิดขึ้น คุณจะเข้าใจตัวคุณเอง คุณจะเข้าใจคนรอบข้าง คุณจะมีชีวิตที่มีความสุขขึ้น มันจะไม่เหมือนตัวละครในเรื่องนี้ทั้ง 6 ตัวที่มีแต่ความทุกข์ทรมาน เพราะเขาก็ยึดติดอยู่กับภาพลักษณ์ของตัวเอง จะว่าไปมันก็ไปในเชิงพุทธศาสนาด้วยนะ มันไม่ใช่ความบันเทิงเริงรมณ์ แต่เป็นความบันเทิงเชิงปัญญา แล้วก็ความมหัศจรรย์ของปิรันเดลโลด้วย มันไม่ใช่แค่คนที่มีปัญญาเท่านั้นที่จะดูเรื่องนี้สนุก เพราะทุก ๆ คนก็สามารถดูสนุกได้เช่นเดียวกันครับ”

“Six Characters มายาพิศวง” เข้าฉาย 15 กันยายน 2022

ตัวอย่างภาพยนตร์ มายาพิศวง Six Characters (Official Trailer)
Previous

ทำความรู้จัก Emma D’Arcy ผู้รับบทเจ้าหญิงเรนีราแห่ง House of the Dragon

ทำความรู้จัก Bi Visibility Month คืออะไร? เดือนสำคัญแห่งการตระหนักรู้ถึงตัวตนของไบ

Next