“หนึ่งในปมของซีรีส์ Loki คือเรื่องความรัก” หัวหน้าทีมเขียนบทบอก

| |

*บทความนี้มีเนื้อหาสปอยล์ซีรีส์ LOKI ตอนที่ 4*

สำหรับใครที่ได้ดู Loki ในตอนที่ 4 แล้วนั้น ก็ต้องเอะใจกับปรากฏการณ์เน็กซัสบน Lamentis-1 อย่างแน่นอน ว่าสรุปแล้วที่มอเบียสถาม มันคือความจริงรึเปล่า แล้วสรุปแล้ว Loki ตกหลุมรักกับตัวแปรอีกตัวอย่าง Sylvie ใช่หรือไม่ อย่างที่มอเบียสแซว

“ตัวแปรสองตัวที่ตัวตนเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายอุตริมีใจให้กัน โคตรแหกทุกอย่าง ไม่ควรเกิดขึ้น นี่แหละโคตรยุ่งเหยิง ทำลายความเป็นจริงเดิม ทำลายโลกความจริงฉันเลยเนี่ย เป็นปรากฏการณ์หลงตัวเองระดับมหึมาที่เหลือเชื่อที่สุด นายหลงรักตัวเอง”

จาก Mobius ถึง Loki

ตัวของหัวหน้าทีมเขียนบทอย่าง Michael Waldron ก็ได้บอกกับ Marvel.com เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “หนึ่งในปมของซีรีส์ Loki คือเรื่องความรัก เราเดินทางย้อนกลับมานิดหน่อย กับคำถามที่ว่า เราอยากให้ผู้ชายคนนี้ตกหลุมรักเขาในเวอร์ชั่นอื่นจริงๆ เหรอ มันบ้าเกินไปรึเปล่า แต่ว่าในซีรีส์ที่เกี่ยวกับความรักในตัวเอง (self-love) การไตร่ตรองในตนเอง (self-reflection) และการให้อภัยตัวเองในตอนท้ายสุด ผมก็รู้สึกว่านั่นมันจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะเป็นเรื่องราวความรักที่แท้จริงเรื่องแรกของโลกิ”

Marvel Studios' LOKI | EPISODE 4 PROMO TRAILER 2 | Disney+

จุดเริ่มต้นในเรื่องราวความรักระหว่าง Loki และ Sylvie อยู่ตรงไหน?

ถ้าหากถามว่าจุดเริ่มต้นของความรักนี้อยู่ตรงไหน ก็ต้องบอกว่าจุดเริ่มต้นมาจากการที่ทั้งคู่ติดแหง็กอยู่บนดวงจันทร์ที่ใกล้จะถูกทำลายล้างไปจนหมด มันก็เลยทำให้ทั้งโลกิและซิลวี่เริ่มผูกพันกัน ทั้งคู่ถูกบังคับให้ต้องทำงานร่วมกันเพื่อค้นหาทางออกจากสถานการณ์นี้ แต่แล้วมันก็ล้มเหลวไปต่อหน้าต่อตาของพวกเขา พอรู้สึกว่ามันกลายเป็นเรื่องที่พ่ายแพ้แล้ว เลยทำให้ซิลวี่รู้สึกสงสัยว่า สุดท้ายแล้ว โลกิทั้งหลาย ถูกลิขิตมาให้พ่ายแพ้หรือไม่

แต่โลกิก็ให้ความมั่นใจกับซิลวี่ว่า แม้ว่าพวกเขาจะแพ้ แต่ก็ไม่ตาย พวกเขารอดมาได้ แถมโลกิยังบอกด้วยว่าซิลวี่นั้นน่าทึ่งที่คิดจะทำลาย TVA ด้วยตัวของเธอเอง ซึ่งเราจะเห็นได้เลยว่านั่นเป็นแค่เพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่โลกิก็ยังชื่นชมและนับถือเธอ และเมื่อซิลวี่วางมือบนแขนของโลกิ สิ่งที่เกิดขึ้นบนหน้าจอก็คือ เกิดสาขาขึ้นบนเส้นเวลาอันศักดิ์สิทธิ์ โลกิทั้งคู่ต่างมีช่วงเวลาที่ไม่ควรจะมี และมันก็เป็นอย่างที่มอเบียสได้บอกไว้ว่า มันคือความโกลาหลอันบริสุทธิ์

จากเหตุการณ์เน็กซัสที่เกิดขึ้น Michael Waldron ก็ได้บอกว่า “รูปลักษณ์ที่พวกเขาแบ่งปันกันในขณะนั้น มันเริ่มต้นจากมิตรภาพที่กำลังเบ่งบาน แล้วก็เป็นครั้งแรกที่พวกเขารู้สึกกระปรี้กระเปร่า ทั้งคู่เป็นสิ่งมีชีวิตที่วุ่นวาย ทั้งคู่เป็นคนๆ เดียวกัน ตกหลุมรักกัน และนั่นเป็นสาขาตรงทั้งขึ้นและลงเลย มันก็เลยกลายเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับ TVA”

Loki, exclusively on Disney+. Photo by Chuck Zlotnick. ©Marvel Studios 2021. All Rights Reserved.
(L): Mobius (Owen Wilson) and (center): Sylvie (Sophia Di Martino) in Marvel Studios’ LOKI, exclusively on Disney+. Photo by Chuck Zlotnick.
©Marvel Studios 2021. All Rights Reserved.

มันชัดเจนขึ้นอย่างมากเมื่อโลกิพบว่าตัวเองต้องติด Time loop อยู่กับ Lady Sif ที่กลับมาบนแอสการ์ดได้ไม่นาน และเขาเองก็แกล้งตัดผมของเธอ เลดี้ซิฟไม่ได้แค่ทุบตีเขา แต่ก็บอกเขาวนไปวนมาว่า “เจ้าสมควรที่จะอยู่คนเดียว และจะเป็นอย่างนั้นตลอดไป” นั่นจึงเป็นครั้งแรกที่โลกิตระหนักได้ว่า เขาไม่ต้องการที่จะอยู่คนเดียว และอาจจะมีใครสักคนที่อยู่ตรงนั้นเพื่อเขา คนที่เขาสามารถเชื่อมต่อได้ไปในอีกระดับหนึ่ง

ยิ่งไปกว่านั้น โลกิก็ตระหนักได้ว่า เขาก็สามารถรักใครสักคนที่ไม่ใช่ตัวเองได้ และในที่สุดโลกิเต็มใจที่จะยอมรับตัวเองและข้อบกพร่องทั้งหมดของเขา Tom Hiddleston ก็ได้บอกว่า “ผมไม่คิดว่าความสัมพันธ์ของโลกิกับตัวเอง มันจะเป็นความสัมพันธ์ที่ดีนะ” เขายังบอกต่อว่า “การพยายามยอมรับแง่มุมเหล่านั้นของตัวเอง ซึ่งเขาพยายามหนีจากมันอยู่ มันเป็นวิธีคิดที่น่าสนใจจริงๆ แล้วการที่ว่า ซิลวี่ไม่ใช่โลกิ ซิลวี่ก็คือซิลวี่ นั่นก็น่าสนใจเช่นกัน ผมตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นสิ่งที่พวกเขาสร้างมันขึ้นมา”

ผู้กำกับอย่าง Kate Herron ก็ได้ถามคำถามว่า “ใครที่เหมาะกับโลกิมากกว่าตัวเขาเอง” เธอยังบอกต่อด้วยว่า “ทั้งซีรีส์นี้มันเกี่ยวกับตัวตน มันเกี่ยวกับเขา และเขาที่อยู่บนเส้นทางที่แตกต่างจากเดิมมาก เขาอยู่ในเส้นทางที่แตกต่างออกไป เขาได้เห็นสิ่งต่างๆ ในตัวซิลวี่ที่ว่ามันแบบ ‘ข้าเคยไปที่นั่นมาแล้ว ข้ารู้ว่าเจ้ารู้สึกอย่างไร’ แล้วเธอก็แบบ ‘ข้าไม่ได้รู้สึกแบบนั้น’ แล้วฉันก็คิดว่า มันเป็นเรื่องสนุกเกี่ยวกับซีรีส์ชุดนี้ เธอคือเขา แต่เธอก็ไม่ใช่เขา พวกเขามีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน เพราะงั้น พอมองจากมุมมองของอัตลักษณ์ มันก็เลยกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่จะเจาะลึกลงไป”

“เมื่อโลกิได้พบกับซิลวี่ เขาก็ได้แรงบันดาลใจจากความอยากรู้อยากเห็น” ทอม ฮิดเดิลสตันเผย “เขาต้องการที่จะคุยกับเธอ และเข้าใจเธอ แล้วก็พยายามแยกแยะว่าประสบการณ์ของพวกเขาคล้ายกันและแตกต่างกันอย่างไร เขาคอยถามเธออยู่ตลอด เพราะเขาอยากที่จะรู้ว่า ประสบการณ์ของเขา จะเป็นประสบการณ์ของเธอด้วยรึเปล่า ผมคิดว่าเขาเข้าใจแล้ว และเธอรู้ว่า แม้ว่าพวกเขาจะเหมือนกัน แต่พวกเขาก็ไม่เหมือนกัน”

Kate Herron ได้บอกทิ้งท้ายว่า “ฉันคิดว่าสิ่งที่โซเฟียนำเสนอออกมามันสวยงามมากๆ และนั่นทำให้เธอแตกต่างออกไป” ผู้กำกับได้กล่าวไว้ “เธอเกือบจะอยู่ในจุดที่โลกกิอยู่ในหนังเรื่อง Thor ในบางแง่ เธอก็ต้องรับมือกับความเจ็บปวดมากมายด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไปอย่างเห็นได้ชัด มันน่าสนใจที่มีเธออยู่ใน headspace ต่างๆ ของโลกิคนอื่นๆ”

“แล้วในตอนที่เรากำลังตัดต่อในสตูดิโอ ทุกคนล้วนพูดว่า ‘ความสัมพันธ์นี้มันเจ๋งมาก มาเจาะลึกเรื่องนี้กันเลยดีกว่า’ แล้วเมื่อเรากลับไปถ่ายทำต่อ เราก็เพิ่มแล้วก็ปรับแต่งสคริปต์มันให้เข้ากัน”

คุณสามารถรับชม LOKI ได้ทาง Disney+ Hotstar

source:

  • https://www.marvel.com/articles/tv-shows/loki-sylvie-in-love
Previous

Aubrey Plaza กับบทบาทใน Criminal Minds ตอนที่ได้รับการพูดถึงว่าเจ๋งที่สุด

ทำความรู้จัก EVER ANDERSON จาก Red Queen สู่ Wendy Darling

Next